Quy trình tiến hành một cuộc thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra 2022
Ngày 14/11/2022, Quốc hội đã thông qua Luật Thanh tra (sửa đổi)
với 459/471 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 92,17% tổng số đại
biểu Quốc hội). Luật Thanh tra 2022 được ban hành nhằm thể chế hóa quan điểm
của Đảng, Nhà nước, Hiến pháp năm 2013 về tổ chức, hoạt động của các cơ quan
thanh tra và khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Thanh tra 2010 qua hơn
10 năm thực hiện.
Luật Thanh tra 2022 có sự thay đổi nhiều nội dung, thể hiện nhiều
chính sách mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra. Với 8 chương
và 118 điều, Luật Thanh tra có sự kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật
Thanh tra 2010 và bổ sung những quy định mới trên cơ sở tổng kết thực tiễn sâu
sắc, toàn diện về tổ chức và hoạt động của các cơ quan thực hiện chức năng thanh
tra. Trong các quy định mới, việc tiếp cận và quy định cụ thể, rõ ràng về trình
tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra cũng như các chế định khác liên quan
có ý nghĩa quan trọng, thể hiện yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động
thanh tra, là cơ chế quan trọng để bảo đảm tiến hành một cuộc thanh tra có chất
lượng, hiệu quả và là cơ sở để thực hiện giám sát, phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong hoạt động thanh tra.
Điều 2 của Luật Thanh 2022 tra quy định, thanh tra là
hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định
của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra đối với việc thực hiện chính sách,
pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Từ khái niệm này
cho thấy, “trình tự, thủ tục” thanh tra là nội dung quan trọng của hoạt động
thanh tra, là phương thức và là cơ chế bảo đảm cho việc “xem xét, đánh giá, xử
lý” đạt được các mục đích của hoạt động thanh tra. Do đó, Luật Thanh tra 2022
đã tiếp cận và quy định cụ thể trình tự, thủ tục thanh tra và các quy trình
nghiệp vụ khác có liên quan như việc giám sát, thẩm định, lấy ý kiến của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân, trưng cầu giám định…. Điều này cho thấy yêu cầu đối với
hoạt động thanh tra ngày càng cao, đòi hỏi tính chuyên nghiệp, sự chặt chẽ và
kiểm soát bởi luật, để bảo đảm việc tiến hành thanh tra tuân thủ đúng quy định,
hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra;
khác với cơ chế trước kia trong Luật Thanh tra 2010 hay nhiều trình tự, thủ tục
khác, thường được quy định ở văn bản dưới luật, như các thông tư, quyết định.
Theo quy định của Luật Thanh tra 2022, trình tự, thủ tục tiến
hành một cuộc thanh tra bao gồm các bước: Chuẩn bị thanh tra, tiến hành thanh
tra trực tiếp, kết thúc cuộc thanh tra. Ở mỗi bước, Luật quy định trình tự, thủ
tục rất chặt chẽ để tiến hành một cuộc thanh tra từ thành lập đoàn thanh tra,
thu thập thông tin, chuẩn bị thanh tra, tiến hành thanh tra trực tiếp, ra kết
luận thanh tra. Đây chính là điểm quan trọng để phân biệt hoạt động thanh tra,
dù là thanh tra hành chính hay chuyên ngành cũng phải được tiến hành bài bản,
chuyên nghiệp, có thời kỳ, nội dung thanh tra phù hợp, khác với hoạt động kiểm
tra được thực hiện thường xuyên, linh hoạt, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn
và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu quản lý trong
các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội.
Trước đây, theo Luật Thanh tra 2010, hoạt động thanh tra được
thực hiện theo 03 hình thức, đó là thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất
và thanh tra thường xuyên. Qua công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
và kết quả tổng kết việc thi hành Luật Thanh tra 2010 cho thấy, việc quy định
hình thức thanh tra thường xuyên là không phù hợp với tính chất của hoạt động
thanh tra do đây bản chất là hoạt động kiểm tra, được thực hiện thường xuyên
bởi các chủ thể quản lý, là công cụ bảo đảm thực hiện các biện pháp quản lý nhà
nước với tính chất nhanh chóng, kịp thời. Vì thế, nhiều quy định về hoạt động
thanh tra không thể áp dụng được (chẳng hạn nguyên tắc công khai, việc ra quyết
định thanh tra, công bố quyết định thanh tra, xác định đối tượng thanh tra,
công bố kết luận thanh tra...). Do đó, trong quá trình đề xuất chính sách và
xây dựng Luật Thanh tra 2022 đã phân định giữa hoạt động thanh tra và hoạt động
kiểm tra chuyên ngành. Hình thức thanh tra thường xuyên mà thực chất là kiểm
tra đã không còn được quy định trong Luật Thanh tra 2022. Đây là sự thay đổi
lớn về chính sách trong Luật Thanh tra, dẫn đến những thay đổi khác về thẩm
quyền thanh tra, và nhất là về trình tự, thủ tục thanh tra. Tại Điều 46 của Luật,
chỉ còn quy định 02 hình thức thanh tra là thanh tra theo kế hoạch hoặc thanh
tra đột xuất. Theo đó, thanh tra theo kế hoạch được tiến hành theo kế hoạch
thanh tra đã được ban hành; thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ
quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo yêu cầu của việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hoặc do thủ
trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao.
Quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra hành
chính, thanh tra chuyên ngành là nội dung có nhiều sự tranh luận trong quá
trình xây dựng Luật. Về cơ bản, khi không còn hình thức thanh tra thường xuyên,
thì các cuộc thanh tra cần phải tuân thủ những trình tự, thủ tục bắt buộc. Các
quy định này bảo đảm sự chặt chẽ, đầy đủ các bước cần tiến hành và hoạt động
thanh tra hành chính hay thanh tra chuyên ngành cũng phải bảo đảm thực hiện.
Giữa thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành chỉ khác nhau về nội dung
thanh tra, thanh tra hành chính thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật,
nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý
của cơ quan quản lý nhà nước; thanh tra chuyên ngành thanh tra việc chấp
hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý
của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý theo ngành, lĩnh vực. Tuy
nhiên, vẫn còn có ý kiến cho rằng hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra
chuyên ngành cần có những sự khác biệt nhất định, nên dẫn đến trình tự, thủ tục
tiến hành không giống nhau. Do đó, Luật Thanh tra 2022 đã quy định trình tự,
thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra hành chính tại Điều 49 và tiến hành một
cuộc thanh tra chuyên ngành tại Điều 50. Đối với cuộc thanh tra chuyên ngành,
một số bước có thể không cần thực hiện để bảo đảm sự nhanh chóng, kịp thời của
hoạt động thanh tra chuyên ngành. Trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh
tra hành chính gồm (1) Chuẩn bị thanh tra, bao gồm các bước: Thu thập thông tin
để chuẩn bị thanh tra; ban hành quyết định thanh tra; xây dựng và gửi đề cương
yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo; thông báo về việc công bố quyết định thanh
tra. (2) Tiến hành thanh tra trực tiếp, bao gồm các bước: Công bố quyết định
thanh tra; thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra; kiểm
tra, xác minh thông tin, tài liệu; kết thúc việc tiến hành thanh tra trực tiếp.
(3) Kết thúc cuộc thanh tra, bao gồm các bước: Báo cáo kết quả thanh tra; xây
dựng dự thảo kết luận thanh tra; thẩm định dự thảo kết luận thanh tra; ban hành
kết luận thanh tra; công khai kết luận thanh tra. Đây là quy trình đầy đủ, chặt
chẽ đã được quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-TTCP và áp dụng thực hiện thống
nhất với các cuộc thanh tra do các cơ quan thanh tra thực hiện, như Thanh tra
Chính phủ, thanh tra bộ, thanh tra tỉnh, thanh tra huyện. Một số bước có thể
khó thực hiện đối với các cuộc thanh tra chuyên ngành do thanh tra sở và cơ
quan được giao thực hiện thanh tra chuyên ngành triển khai do tính chất của các
cuộc thanh tra này là kiểm tra như đã phân tích ở trên. Trong trình tự, thủ tục
này, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra là nội dung quan trọng, lần đầu được
quy định chính thức trong Luật Thanh tra.
Đối với các cuộc thanh tra chuyên ngành, Luật Thanh tra quy định
cụ thể các bước và có tính đến các yếu tố đặc thù của hoạt động này (do Luật
Thanh tra 2022 vẫn còn quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh
tra chuyên ngành nên việc phân định giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm
tra chuyên ngành chưa được triệt để như khi đề xuất chính sách trong dự thảo
Luật do Chính phủ trình Quốc hội). Điều 50 của Luật quy định về trình tự, thủ
tục tiến hành một cuộc thanh tra chuyên ngành. Khâu chuẩn bị thanh tra bao gồm:
Ban hành quyết định thanh tra; thông báo về việc công bố quyết định thanh tra,
trừ trường hợp phát hiện hành vi vi phạm cần phải tiến hành thanh tra ngay thì
không thông báo việc công bố quyết định thanh tra cho đối tượng thanh tra. Quy
định này để bảo đảm phù hợp với hoạt động thanh tra chuyên ngành của thanh tra
sở và cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, khi các
hoạt động thanh tra chuyên ngành về cơ bản là những hoạt động kiểm tra, phát
hiện, ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật chuyên ngành đang diễn
ra. Luật cũng quy định điều khoản tùy nghi cho bước thu thập thông tin để chuẩn
bị thanh tra trong trường hợp để bảo đảm việc thanh tra có trọng tâm, trọng
điểm, tránh chồng chéo, trùng lặp. Đây là bước không được quy định cứng trong
Luật Thanh tra 2010, trên cơ sở yêu cầu thực tiễn của việc triển khai các Đoàn
thanh tra lớn, nội dung phức tạp, cần có bước khảo sát, nắm tình hình để xác
định đúng nội dung trọng tâm cần thanh tra trước khi ban hành quyết định thanh
tra, bước này đã được quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-TTCP và được chính
thức đưa vào Luật Thanh tra 2022.
Khâu tiến hành thanh tra trực tiếp của các cuộc thanh tra chuyên
ngành gồm: Công bố quyết định thanh tra, trừ trường hợp phát hiện hành vi vi
phạm cần phải tiến hành thanh tra ngay thì việc công bố quyết định thanh tra có
thể được thực hiện sau khi lập biên bản về hành vi vi phạm của đối tượng thanh
tra; trường hợp đối tượng thanh tra cố tình vắng mặt thì Trưởng đoàn thanh tra
lập biên bản có xác nhận của UBND cấp xã và tiếp tục thực hiện thanh tra theo
kế hoạch. Bước tiếp theo là thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung
thanh tra; kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu; xử phạt vi phạm hành chính
trong quá trình thanh tra (nếu có); kết thúc việc tiến hành thanh tra trực
tiếp. Khâu kết thúc cuộc thanh tra bao gồm: báo cáo kết quả thanh tra; xây dựng
dự thảo kết luận thanh tra; thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, trừ trường
hợp không cần thiết phải thẩm định như dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra
sở, của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành... Bước tiếp
theo của khâu này là ban hành kết luận thanh tra; công khai kết luận thanh tra.
Cả trình tự, thủ tục thanh tra hành chính và thanh tra chuyên
ngành đều kết thúc ở khâu công khai kết luận thanh tra. Tuy nhiên, Luật Thanh
tra 2022 không quy định cụ thể việc kết thúc hoạt động của Đoàn thanh tra, nên
có thể coi khi công khai kết luận thanh tra thì đồng thời cũng kết thúc hoạt
động của Đoàn thanh tra. Tại Điều 48 của Thông tư số 06/2021/TT-TTCP quy định
cụ thể về kết thúc hoạt động của Đoàn thanh tra và của Trưởng đoàn thanh tra.
Theo đó, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người ra quyết định thanh
tra ký ban hành kết luận thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm tổ
chức họp để kết thúc hoạt động của Đoàn thanh tra. Trưởng đoàn thanh tra kết thúc
việc thực hiện nhiệm vụ sau khi kết luận thanh tra được công khai. Quy định này
là phù hợp nhằm kết thúc quy trình tiến hành một cuộc thanh tra và xác định rõ
chủ thể chính, quan trọng trong tiến hành cuộc thanh tra ấy là Đoàn thanh tra
cũng kết thúc hoạt động.
Ngoài việc quy định cụ thể trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra
hành chính và thanh tra chuyên ngành, Luật Thanh tra 2022 cũng quy định về
trường hợp luật khác có quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh
tra chuyên ngành khác với quy định của Luật Thanh tra thì thực hiện theo quy
định của luật đó. Trường hợp để đáp ứng yêu cầu quản lý đặc thù của ngành, lĩnh
vực, theo đề nghị của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chính phủ
quy định trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra chuyên ngành khác với
quy định của Luật Thanh tra nhưng phải bảo đảm có tối thiểu các thủ tục về ban
hành quyết định thanh tra, công bố quyết định thanh tra, tiến hành kiểm tra,
xác minh thông tin, tài liệu, ban hành kết luận thanh tra, công khai kết luận
thanh tra.
Bên cạnh quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh
tra thì Luật Thanh tra cũng đã quy định cụ thể về các chế định cần thiết khác,
như quy định về giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, về quyền và trách nhiệm
của người tiến hành thanh tra và các đối tượng khác có liên quan… Đây có
thể coi là công cụ quan trọng, ngoài góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của
cuộc thanh tra còn nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi
tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra.
Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang xây dựng, hoàn thiện dự thảo
Thông tư thay thế cho Thông tư số 06/2021/TT-TTCP, Thông tư số 07/2021/TT-TTCP
và dự thảo Quyết định thay thế cho Quyết định số 465/QĐ-TTCP của Tổng Thanh tra
Chính phủ. Các dự thảo văn bản mới này bổ sung các quy định nhằm hướng dẫn đầy
đủ về quy trình tiến hành một cuộc thanh tra, trên cơ sở Luật Thanh tra, các
Nghị định quy định chi tiết; và quy định một số biện pháp thực hiện chức năng
quản lý nhà nước của Tổng Thanh tra Chính phủ nhằm thực hiện một số quy định
trong Luật Thanh tra, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP, Nghị định số 03/2024/NĐ-CP
của Chính phủ.
Luật Thanh tra 2022 là đạo luật có nhiều điểm mới, thể chế hóa
các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác thanh tra, trong đó có Chiến lược
phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Với những quy
định cụ thể, chặt chẽ, đầy đủ về trình tự, thủ tục và các chế định khác có liên
quan, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan thanh tra thực hiện có
chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ thanh tra của mình, thực sự là công cụ của
quản lý, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước,
tiếp tục đáp ứng được sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong thời gian
tới./.
TS. Trần Văn Long
Phó
Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ
Nguồn:
thanhtravietnam.vn (03/7/2024)