Thời gian qua, tình trạng người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa
phương “lười” tiếp công dân được các cơ quan thanh tra, cơ quan báo chí phản
ánh, số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh tính bình quân trên
địa bàn toàn quốc không đạt 50% theo quy định, hầu hết không bảo đảm theo quy
định của Luật Tiếp công dân.
Trong kỳ giám sát suốt 18 tháng, nhiều Chủ tịch UBND cấp tỉnh
chỉ tiếp dân một, hai ngày, thậm chí có công bộc không tiếp dân ngày nào… Điều
đó cho thấy, việc vi phạm quy định về tiếp công dân, thiếu quan tâm đến công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn diễn ra khá phổ biến ở
nhiều địa phương. Thực trạng đó là dấu hiệu báo động của sự thiếu liêm chính
trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đòi hỏi
cần có sự đầu tư nghiên cứu, để có thể đưa ra những giải pháp đồng bộ nhằm đảm
bảo liêm chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong
thời điểm hiện nay.
Một số biểu hiện bất liêm chính trong tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Liêm chính là “ngay thẳng và trong sạch”. Đây là một yêu
cầu chuẩn mực, phẩm chất đạo đức hàng đầu đối với cán bộ, công chức. Đối với
những người làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, liêm
chính càng phải được đề cao, bởi chính họ là những người thường xuyên tiếp xúc,
đối thoại trực tiếp với người dân; là người được người dân tin tưởng, gửi gắm
hy vọng vào sự công bằng, khách quan của pháp luật và là người bảo vệ trực tiếp
quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.
Liêm chính đòi hỏi người tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo phải thực hiện đúng quy định của pháp luật; phải công tâm, thẳng thắn trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ; phải tận tụy, chu đáo, cởi mở khi tiếp công dân;
biết lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm với những bức xúc của người dân; biết tiếp
thu, tiếp nhận giải quyết, hoặc chỉ đạo giải quyết kịp thời nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị của công dân.
Thực hiện tốt liêm chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo sẽ góp phần đưa các quy định pháp luật vào thực tiễn đời sống; nâng
cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời
khắc phục, sửa chữa những sai phạm có thể xảy ra, bảo vệ quyền và lợi ích chính
đáng cho người dân, cho cơ quan, tổ chức, Nhà nước và góp phần ổn định tình
hình an ninh chính trị, trật tự an toàn địa phương; củng cố niềm tin của người
dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.
Muốn đánh giá được mức độ liêm chính trong hoạt động tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần nhìn nhận, đánh giá thông qua các biểu
hiện không liêm chính, thiếu liêm chính trong thực thi công vụ, trong việc ứng
xử với người dân của họ.
Hiện tượng bất liêm chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thể hiện ở một số biểu hiện
sau:
Một là, sự bảo thủ, không
chủ động thừa nhận những thiếu sót, sai phạm và sửa chữa, khắc phục những thiếu
sót, sai phạm đó của một số cá nhân có thẩm quyền trong việc thực thi công vụ,
trong hoạt động quản lý nhà nước, mặc dù những thiếu sót, sai phạm đã được công
dân chỉ ra thông qua việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh. Điều này dẫn đến việc các khiếu nại, tố cáo không được giải quyết dứt điểm
ngay tại cơ sở, hoặc có giải quyết nhưng không hiệu quả, hành vi, việc làm sai
trái không được chủ động khắc phục, sửa chữa. Đây là một trong những nguyên
nhân chính dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Thực tiễn cho thấy, nhiều vụ
việc trong một thời gian, mặc dù công dân nhiều lần gửi đơn, có nhiều văn bản
chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan nhà nước cấp trên nhưng vụ việc không được giải
quyết, hoặc giải quyết không đến nơi, đến chốn. Nguyên nhân chính là do trong vụ
việc đó có sai phạm từ phía cơ quan nhà nước, nhưng do sự cố chấp, bảo thủ,
không chịu sửa sai dẫn đến vụ việc kéo dài.
Hai là, không thực hiện
đúng, đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ do pháp luật quy định đối với mỗi cá nhân,
cơ quan nhà nước trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều này đã làm cho các quy định không được thực thi một cách đầy đủ, làm ảnh hưởng
đến niềm tin của người dân vào sự công minh, đúng đắn của pháp luật. Chẳng hạn,
một số đơn vị, địa phương viện dẫn lý do bận công tác, bận họp để không trực
tiếp công dân, ủy quyền cho cấp phó của mình; hoặc một số địa phương, cơ quan
viện dẫn thiếu người, nhiều việc mà không bố trí cán bộ, công chức thường trực
tiếp công dân, hoặc bố trí người không phải là công chức thực hiện nhiệm vụ
thường trực tiếp công dân.
Ba là, sự thiếu trách
nhiệm, thờ ơ, không nhìn thẳng vào bản chất sự việc, không dám chỉ ra những sai
phạm, hoặc không kịp thời xử lý sai phạm. Điều này xuất phát từ nhiều lý do
khác nhau, song phải kể đến đó là ngại khó, ngại va chạm, bao che cho hành vi
sai phạm, đổ lỗi cho cơ chế, chính sách, pháp luật. Vì thế, người đứng đầu cơ
quan không đưa ra những quyết sách, biện pháp để chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt
để chấn chỉnh, xử lý, giải quyết kịp thời nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, dẫn đến tình
trạng để nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài, quá hạn không được giải quyết dứt
điểm, gây bức xúc cho Nhân dân. Thực tiễn cho thấy, nhiều vụ việc phức tạp,
đông người nhưng không được tiếp nhận giải quyết kịp thời, đùn đẩy, né tránh
hoặc thụ lý giải quyết nhưng cố ý dây dưa kéo dài, công dân phải kiên trì đeo
bám, khiếu kiện một cách gay gắt, vượt cấp. Nguyên nhân là do người giải quyết
ngại va chạm, không đủ dũng cảm để chỉ ra và kết luận những sai phạm đó.
Bốn là, sự nhìn nhận khá
tiêu cực của một bộ phận người tiếp công dân đối với người khiếu nại, tố cáo,
từ đó có thái độ không đúng mực, thậm chí là thách thức người dân khiếu nại, tố
cáo. Điều này dẫn đến một số trường hợp người dân vì bức xúc với lời nói, thái
độ thách thức của người tiếp công dân, người có trách nhiệm giải quyết tố cáo mà
đeo bám kéo dài với mục đích “chơi đến cùng” với người đã thách thức họ tố cáo.
Năm là, nhận hối lộ hoặc can
thiệp trái luật vào hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che cho hành
vi sai phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo qua loa, không công minh, trái pháp
luật.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm liêm chính trong hoạt
động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kể trên, tựu chung lại có thể
kể ra một số nguyên nhân chính cơ bản như: (1) Đạo đức và sự tu dưỡng đạo đức
nói chung và đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ, công chức nói riêng chưa
nghiêm túc; (2) Sự hạn chế về năng lực và bản lĩnh (chính trị, nghề nghiệp) cá
nhân; (3) Pháp luật chưa được hoàn thiện, thiếu chặt chẽ; (4) Môi trường giáo
dục, làm việc không tốt.
Giải pháp đảm bảo sự liêm chính trong hoạt động tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo
Để đảm bảo sự liêm chính, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt
động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính trong thời gian tới
cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:
Một là, hoàn thiện pháp luật tiếp công dân: Đổi mới phương thức tiếp công dân, chuyển dần
từ phương thức tiếp công dân trực tiếp sang tiếp công dân trực tuyến: Tiếp công
dân trực tuyến sẽ tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người dân với cá nhân, cơ
quan nhà nước có thẩm quyền và người đứng đầu cấp trên trực tiếp của cá nhân,
cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu kiện. Tiếp công dân trực tuyến
sẽ nâng cao chất lượng tiếp công dân, thúc đẩy trách nhiệm giải trình của người
có trách nhiệm giải quyết đơn thư với người đứng đầu cấp trên trực tiếp trước
từng vụ việc cụ thể của công dân về tiến độ, kết quả vụ việc; gắn tiếp công dân
với giải quyết hoặc chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết vụ việc cụ thể. Tiếp công
dân trực tuyến sẽ góp phần hạn chế tình trạng “lười” tiếp dân hoặc tiếp công
dân hình thức. Để việc tiếp công dân trực tuyến trở thành một phương thức tiếp
công dân chính bên cạnh tiếp công dân trực tiếp, trong thời gian tới chúng ta
cần nghiên cứu, xem xét để luật hóa quy định về tiếp công dân trực tuyến giữa
cấp Trung ương với cấp tỉnh, giữa cấp tỉnh với cấp huyện.
Thống nhất cơ quan tiếp công dân từ Trung ương đến địa phương.
Quy định rõ số lượng công chức cho Ban tiếp công dân các cấp; chuẩn hóa quy
định tiêu chuẩn tuyển dụng, bố trí, phân công cán bộ công chức làm công tác
tiếp công dân. Ban hành quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt
động tiếp công dân nói riêng và trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung.
Có chế độ đãi ngộ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.
Hai là, hoàn thiện quy định pháp luật khiếu nại, tố cáo: Bỏ qua khâu giải quyết khiếu nại lần đầu của
người có quyết định hành chính, hành vi hành chính. Nếu công dân không nhất trí
với quyết định hành chính, hành vi hành chính, cho rằng quyết định hành chính,
hành vi hành chính đó xâm hại trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ thì
có thể khiếu nại lên thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp hoặc khởi kiện tại
Tòa án. Bởi lẽ, khâu giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu không mấy hiệu quả do
sự bảo thủ, không chủ động thừa nhận những thiếu sót, sai phạm và sửa chữa,
khắc phục những thiếu sót, sai phạm đó của một số cá nhân có thẩm quyền trong
cơ quan nhà nước trong việc thực thi công vụ, trong hoạt động quản lý nhà nước
như đã nói ở trên.
Không tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã; các vụ việc
thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp xã do Chủ tịch UBND cấp huyện
giải quyết. Bởi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã không mấy hiệu quả
do sự am hiểu pháp luật, trình độ chuyên môn của cán bộ cấp xã còn rất hạn chế;
việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại còn khá chủ quan, tùy tiện. Nếu duy trì
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã cần có quy trình giải quyết giản
đơn/rút gọn, do cấp xã không có khâu trung gian giữa cán bộ, công chức với Chủ
tịch UBND nên không thể áp dụng quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo chung
với cấp huyện, cấp tỉnh.
Ba là, đổi mới cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo: Với cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo hành
chính hiện nay, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính dễ dẫn đến tình
trạng thiếu khách quan, thậm chí có sự bao che trong giải quyết khiếu nại, tố
cáo. Hơn thế nữa, do kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo của người giải quyết
lại dựa trên cơ sở kết quả tham mưu, đề xuất của cơ quan thanh tra, hoặc cơ
quan chuyên môn, mà không có cơ quan chuyên trách thực hiện việc này nên hiệu
quả giải quyết không thực sự cao, do người giải quyết không có chuyên sâu,
không có tính chuyên tâm, không chuyên nghiệp (người giải quyết còn phải làm
các công việc khác). Ngoài ra, khi các quyết định giải quyết khiếu nại, kết
luận nội dung tố cáo được ban hành, đặc biệt là trường hợp khiếu nại chính đáng
của người dân đã được thừa nhận, người vi phạm cần phải xử lý, trong nhiều
trường hợp quyết định, kết luận này không được cơ quan hành chính thi hành
nghiêm chỉnh gây nên tình trạng bức xúc cho người khiếu nại, tố cáo do họ phải
bám đuổi kéo dài. Để khắc phục tình trạng nêu trên, góp phần nâng cao hiệu quả
giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính, cũng như có cơ chế kiểm soát tình
trạng vô liêm, vô chính cần phải đổi mới cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo
hành chính theo hướng xây dựng mô hình cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo
chuyên trách, tương đối độc lập để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, hiệu quả
và dễ kiểm soát sự tùy tiện trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bốn là, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
để kiểm soát sự vô liêm, vô chính trong hoạt động tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó đặc biệt là công tác thanh tra trách nhiệm
người đứng đầu: Trong thời gian qua,
công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp
luật về giải quyết khiếu nại hành chính được triển khai nhưng chưa thực sự hiệu
quả, vẫn còn mang tính hình thức; nội dung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm chưa
đầy đủ; nhiều vụ việc mặc dù chỉ ra được những thiếu sót, sai phạm của các cá
nhân trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng kết luận không rõ trách
nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra
sai phạm, thiếu sót; không đưa ra được những kiến nghị để xử lý sai phạm. Việc
xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong việc để xảy ra những thiếu sót, vi phạm
trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại hành chính còn hạn
chế. Ở một số địa phương, đơn vị chưa nhận thức đúng vai trò quan trọng
của công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của
pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính. Mặc dù tình hình khiếu nại hành
chính vẫn diễn biến phức tạp nhưng một số địa phương chưa đề cao trách nhiệm
giải quyết khiếu nại hành chính của công dân; chưa quan tâm hoặc có biểu hiện
đùn đẩy, né tránh việc giải quyết khiếu nại hành chính; thiếu trách nhiệm trong
việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, chậm thực hiện hoặc không thực hiện dứt
điểm vụ việc dẫn đến công dân bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, tuy nhiên
việc kiến nghị xử lý trách nhiệm vẫn còn e dè, chưa có biện pháp xử lý đủ mạnh
để các đơn vị phải nghiêm túc chấp hành. Việc tổ chức thực hiện kết luận
thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại một số đơn vị còn chưa nghiêm túc, chưa kịp
thời chấn chỉnh các sai sót, hạn chế đã được chỉ ra qua thanh tra.
Năm là, nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức công vụ
trong mỗi cá nhân, những người có trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo: Thực tiễn cho thấy, một số địa phương, đơn vị, thủ trưởng cơ
quan còn có thái độ kỳ thị đối với người khiếu nại, tố cáo; chưa nhận thức đầy
đủ và toàn diện về ý nghĩa và vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, dẫn đến tình trạng có nơi, có lúc chưa thật sự coi trọng
công tác này. Để nâng cao đạo đức liêm chính, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức nói
chung và những người làm công tác tiếp công dân nói riêng cần phải tự rèn
luyện, tu dưỡng đạo đức, có ý thức trách nhiệm cao và tuân thủ nghiêm chỉnh các
chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực tiếp công dân, chuẩn mực thanh tra cũng như các bộ
quy tắc ứng xử và hơn hết là phải tuân thủ đầy đủ những quy định pháp luật.
Sáu là, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong
hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Muốn nâng cao đạo đức liêm chính, hạn chế
những sai phạm xảy ra trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo cần phải có những chế tài xử lý nghiêm minh đối với những hành vi sai phạm
trong lĩnh vực này. Hiện tại, chúng ta chưa có chế tài xử lý cụ thể đối với các
trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không tốt việc tiếp công dân. Tuy đã
có quy định khá cụ thể về các hình thức xử lý kỷ luật đối với những người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo vi phạm các quy định về khiếu nại, tố cáo,
song các quy định này chưa được thực thi trên thực tế. Mặc dù biết có hành vi
vi phạm xảy ra nhưng rất hiếm thấy người có đủ can đảm để kiến nghị, đề xuất,
ra văn bản xử lý một hành vi vi phạm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Vì
vậy, hình thức xử lý sai phạm trong lĩnh vực này phổ biến vẫn chỉ dừng lại ở
việc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm./.
Mai Văn Duẩn
Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh
Nguồn: thanhtravietnam.vn (29/02/2024)