-
-
-
-
-
-
-
-
Công tác dân vận trong tiếp công dân trước hết là làm tốt công tác giải quyết đơn thư của công dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích đối thoại và hướng dẫn công dân thực hiện đúng chính sách pháp luật nói chung cũng như quyền và nghĩa vụ khi khiếu nại, tố cáo nói riêng, giúp cho mọi công dân nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nắm được quyền và nghĩa vụ để từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy của phòng tiếp công dân. Năm 2020, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực.
-
Một trong những cách làm hay, mô hình hiệu quả về “giảm nhiệt” khiếu kiện đó là hoạt động phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tư Pháp. Ở đó, các luật sư tham gia tư vấn pháp luật miễn phí cho công dân, làm rõ nhiều nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh.
-
Để bảo đảm và cụ thể hóa quyền tố cáo của cá nhân theo Hiến pháp 2013, Luật Tố cáo năm 2018 đã quy định tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật Tố cáo, báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bao gồm: Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực.
|
| |